Saturday, June 5, 2010

CorelDraw X3: Quản lý đối tượng với Object Manager và các mẹo vặt

CorelDraw X3: Quản lý đối tượng với Object Manager và các mẹo vặt
Có rất nhiều bạn sử dụng Corel Draw “đổ mồ hôi” khi làm việc với những bản thiết kế có quá nhiều đối tượng. Lại có một số bạn khi nhận được bản vẽ Corel lại “la làng” rằng file gửi qua mail bị lỗi vì không thể di chuyển, chỉnh sửa các đối tượng,… Đó là do bạn chưa sử dụng Object Manager.
Object Manager là một công cụ quản lý quan trọng trong Corel Draw. Một trang web nước ngoài đã khẳng định rằng: “Bạn chưa thực sự được gọi là biết Corel Draw nếu bạn chưa biết sử dụng Object Manager như thế nào.” Bài viết sau sẽ giới thiệu chi tiết về công cụ quản lý này và kèm theo đó là những mẹo vặt giúp bạn thực hiện công việc nhanh hơn.

A. Quản lý đối tượng
1. Mở Object Manager:
- Để mở công cụ quản lý này, bạn vào menu ToolsObject Manager:

- Hoặc vào menu WindowDockersObject Manager:

Lúc này bạn sẽ được một cửa sổ neo (dock) vào phía phải vùng làm việc:

2. Các chức năng: Object Manager chính là công cụ phát triển từ Layer Manager (của các phiên bản cũ), chức năng chính là quản lý nhiều đối tượng trong một lớp và nhiều lớp trong một trang, giúp bạn thao tác trên các đối tượng dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả công việc.
Sau khi tạo một bản thiết kế mới và mở Object Manager, chúng ta sẽ có 4 Layer được tổ chức như hình:

- Master Page gồm 3 lớp cơ bản của một bản vẽ:
+ Guides: quản lý tất cả các đường kẻ định vị trên bản vẽ.
+ Desktop: quản lý tất cả các đối tượng bên ngoài vùng thiết kế. Nơi bạn có thể thử nghiệm và đặt các đối tượng dự thảo sẽ dùng trong tương lai.
+ Grid: quản lý các ô lưới.
Bạn không thể xóa 3 lớp này, nhưng bạn có thể tạo thêm lớp trong Master Page, mọi đối tượng thuộc lớp này sẽ hiển thị trên tất cả các trang của bản vẽ.

- Page 1 chứa Layer 1: đây là lớp đầu tiên thuộc trang đầu tiên của bản vẽ. Bạn có thể thêm nhiều Layer nữa.
Trên mỗi lớp bạn có 3 biểu tượng với chức năng như sau:
- Nếu biểu tượng có màu đậm là chức năng đang được mở, nếu có màu xám nhạt là chức năng đang được tắt. Nhấn chuột vào biểu tượng để tắt hoặc mở.
- Biểu tượng con mắt (): ẩm hiện các đối tượng lớp
- Biểu tượng máy in (): cho phép in/xuất (không cho in/xuất) các đối tượng trong lớp.
- Biểu tượng bút chì (): cho phép (không cho phép) hiệu chỉnh các đối tượng.
Ba biểu tượng phía trên, chức năng từ trái sang phải lần lượt là:

- Object Properties (): ẩn hiện thông tin chi tiết của đối tượng.

Ẩn thuộc tính

Hiện thuộc tính
- Edit Across Layers (): cho phép hoặc không cho phép chỉnh sửa tất cả các lớp trong bản vẽ.
- Layer Manager View (): nếu bật chức năng này thì chỉ có các Layer được hiển thị:

Chúng ta còn 3 nút phía dưới, chức năng lần lượt là tạo lớp mới (New Layer), tạo lớp master mới (New Master Layer), xóa lớp hoặc đối tượng (Delete):


Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm nút chức năng Object Manager Option và nhấn phải chuột lên đối tượng.

Trong quá trình thiết kế, bạn nên tập thói quen tạo các Layer và vẽ các đối tượng trên những Layer này để tiện quản lý. Minh họa gồm: Page 1 chứa 2 văn bản trong Layer Text, 2 hình vẽ trong Layer Vector, 1 hình bitmap trong Layer Picture.

- Ở đây, ta thấy các lớp được đặt lại tên. Bạn có thể đặt tên bằng cách nhấn đôi chuột vào tên lớp hoặc nhấn chuột phải và chọn Rename.
- Để di chuyển đối tượng giữa các lớp, bạn nhấn giữ chuột lên tên đối tượng trong Object Manager và kéo thả đến nơi cần đặt. Hãy để ý đường kẻ ngang màu đen xuất hiện khi nhấn giữ chuột và kéo, khi thả chuột đối tượng sẽ nằm ngay tại vị trí đường này.

Có thể di chuyển giữa các lớp và cả giữa các trang (nếu có nhiều trang).
- Nên khóa các lớp chưa cần hiệu chỉnh bằng cách nhấn vào biểu tượng bút chì () ở mỗi lớp
- Phím Tab giúp bạn chọn đối tượng theo thứ tự từ trên xuống và Shift+Tab thì chọn ngược lại.
- Bạn có thể thực hiện nhanh một số lệnh khi nhấn chuột phải lên đối tượng, như: Grouping, Combining, Converting to Curves your Objects,…

Tóm lại, Object Manager là công cụ giúp bạn quản lý dễ dàng các đối tượng của bản thiết kế, thao tác thuận tiện hơn. Ngoài ra, Object Manager còn là một công cụ quan trọng trong quá trình in - khắc laser, nó giúp bạn xác định trình tự in - khắc laser.
B. Các mẹo vặt:
1. Đường kẻ guidelines:
a). Không thấy đường kẻ guidelines:
- Đường kẻ guidelines như một thanh thước giúp bạn gióng hàng, định vị các điểm,… Để tạo đường kẻ này, bạn nhấn giữ chuột tại vị trí thước (ở biên trái hoặc biên trên) và kéo vào vị trí mong muốn. Tuy nhiên, có những lúc bạn kéo hoài mà chẳng thấy đường nào hết. Lý do đơn giản là Layer Guides thuộc Master Page đã bị ẩn đi.
- Lúc này, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến việc vào menu View → Guidelines

- Chúng ta cũng có thể thao tác nhanh hơn bằng cách nhấn chuột vào biểu tượng hình con mắt mờ () của Layer Guides trong Object Manager.
Thao tác này cũng có thể áp dụng cho Layer Grid để ẩn hiện các ô lưới.
b). Xóa nhanh nhiều guidelines cùng lúc:
- Nếu xóa trực tiếp trên vùng làm việc thì bạn chỉ có thể xóa được một Guideline mỗi lần.
- Để xóa nhanh nhiều Guideline, trong Layer Guides, nhấn phím giữ Ctrl (để chọn những đối tượng không liền kề) rồi nhấn chuột lên những đường Guide muốn xóa, sau đó nhấn phím Delete; hoặc nhấn chuột vào đối tượng đầu, rồi nhấn giữ Shift (để chọn những đối tượng liền kề) và nhấn chuột vào đối tượng cuối, sau đó cũng nhấn Delete để xóa.
c). Khóa Guideline:
- Đôi khi bạn di chuyển đường Guide do kéo nhầm đối tượng này.
- Để cố định các đường này, bạn hãy nhấn chuột vào biểu tượng cây bút chì của lớp này.

2. Sao chép và di chuyển nhanh đối tượng giữa các Layer:
- Chọn đối tượng cần thao tác.
- Nhấn chuột vào chức năng Object Manager Option và chọn Copy to Layer… (nếu muốn sao chép) hoặc Move to Layer… (nếu muốn di chuyển)


- Lúc này, khi đưa vào tên lớp trỏ chuột biến thành , hãy nhấn chuột để xác nhận.

3. Mỗi đối tượng trên một Layer khi xuất qua photoshop:
- Để làm được điều này, bạn cần đặt mỗi đối tượng (hoặc nhóm đối tượng) trên từng Layer riêng biệt trong Object Manager.

- Vào menu File --> Export... (Ctrl+E)Chọn định dạng PSD - Adobe Photoshop → Nhấn Export → đánh dấu kiểm (check) vào mục Maintain Layer →OK.




THẠCH LONG (e-CHIP 237)


No comments: