Wednesday, July 4, 2007

Panorama – Đất rộng trời cao … cần chi phải sợ … (part 2)

Thực tế thì đâu có gì ngon lành như vậy! Như trên đã nói, nếu không có gì xảy ra hay không như ý muốn thì xem “hồi sau” sẽ rõ. Và đây chính là cái "hồi sau" đó … mời bạn thưởng thức.

Vấn đề đặt ra: Giả sử, bạn có một tấm hình quá khổ so với máy scan và bạn cần tấm hình đó thì … làm sao bây giờ. Tấm hình to – có gì phải ngại …

1. Đầu tiên, bạn chia & scan tấm hình đó nhiều lần cho đến khi đủ các mảng. Có lẽ không cần nhắc đến việc sử dụng máy scan ở đây.


(Bạn có thể click chuột vào file ảnh để mở ảnh đầy đủ và có thể lưu lại làm bài thực hành thử)

2. Nếu đã có ảnh trước đó thì hãy mở ảnh lên.
3. Sau đó, chúng ta lại vào menu File --> Automate --> Photomerge …
4. Đáng buồn thay, sự đời không như mong muốn … chương trình báo lỗi, đại khái là “Photomerge không thể tự động làm việc được cho nên … mời bạn tự làm bằng tay với sự hỗ trợ của Photomerge …” --> hãy ngậm ngùi mà nhấn OK để tiếp tục.



5. Lúc này, bạn hãy dùng chuột kéo thả các phần của ảnh vào vùng làm việc. Tiếp theo, dùng công cụ Rotate Image Tool (R) () để xoay ảnh lại cho cùng chiều và chọn lại công cụ Move Tool để đặt các phần của ảnh khớp vào nhau. Bạn không cần bận tâm nhiều, chỉ cần đưa ảnh vừa khớp, chương trình sẽ tự tính toán và bắt dính ảnh với nhau.

Thực ra, bạn có thể tránh được điều này nếu xoay ảnh cho cùng chiều trước từ bên ngoài Photomerge. Cách làm như sau: Vào menu Image --> Rotate Canvas --> chọn các góc độ cần xoay (với CW: xoay cùng chiều kim đồng hồ, CCW: xoay ngược chiều kim đồng hồ). Có thể chọn Arbitrary … và nhập vào góc độ cần xoay.




Sau khi đã xoay ảnh lại cho tương đồng thì Photomerge sẽ tự động tìm thấy chổ giống nhau và ráp nối ngon lành như bài hôm trước.
Xin lưu ý rằng: ở đây, tôi không bàn về việc màu sắc, hay ánh sáng, …. Do vậy, bạn dừng nên cho rằng ảnh minh họa tôi đưa lên đây không đẹp cho lắm … há!


Panorama – Đất rộng trời cao … cần chi phải sợ …
-------- Written by: Graphic of TTT - Thạch Trương Thảo -------

1 comment:

Hoàng Lan said...

Tuyệt vời quá. Cho học với bạn nhé. Cảm ơn nhiều.
Chúc bạn luôn thành đạt