Saturday, June 16, 2007

Giáo trình thiết kế điện tử (Phần mở đầu - tiếp)

Vài điều về Bài Giảng Điện Tử
(hay Giáo Án Điện Tử)


1. Vài khái niệm: (theo Lê Công Triêm)
Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều thực hiện thông qua môi trường multimedia do máy tính tạo ra.
Multimedia được hiểu là đa phương tiện, đa môi trường, đa truyền thông. Trong môi trường multimedia, thông tin được truyền dước dạng: văn bản (text), đồ họa (graphics), ảnh động (animation), ảnh tĩnh (image), âm thanh (audio) và phim video (video clip).
Đặc trưng cơ bản nhất của bài giảng điện tử là toàn bộ kiến thức của bài học, mọi hoạt động điều khiển của giáo viên đều được multimedia hóa.
Cần phân biệt các khái niệm sách giáo khoa điện tử, giáo trình điện tử, giáo án điện tử và bài giảng điện tử.
Sách giáo khoa điện tử (hay Giáo trình điện tử) là tài liệu giáo khoa, mà trong đó kiến thức được trình bày dưới nhiều kênh thông tin khác nhau như văn bản, đồ họa, hình ảnh động, hình ảnh tĩnh, âm thanh, phim, … Đặc điểm của sách giáo khoa điện tử là kiến thức được khai thác theo nhiều phương án khác nhau: trọng tâm, đơn giản và chi tiết, … thuận tiện cho người học tra cứu và tìm kiếm nhanh thông tin. Ngày nay, sách giáo khoa điện tử còn cho phép kết nối và cập nhật thêm thông tin mới từ các trang web mà địa chỉ đã có sẵn trong sách giáo khoa điện tử.
Giáo án điện tử (hay Bài giảng điện tử) là bảng thiết kế toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ hoạt động đó đã được multimedia hóa một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và lôgic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy học được tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau của một hoạt động cụ thể để có được bài giảng điện tử.
2. Tại sao phải dùng giáo án điện tử (GA ĐT) ? (theo Hồ Xuân Thông)
Giáo án điện tử (GA ĐT) giúp người giáo viên chủ dộng trong giảng dạy, phát huy hết năng lực vốn có đồng thời nhận được sự hỗ trợ to lớn của xã hội. Đặc biệt về mặt tư liệu giảng dạy vô cùng phong phú (trích các đoạn phim khoa học, hình ảnh động, các sơ đồ, hình họa phức tạp, các số liệu luôn được cập nhật, …) Þ hiệu suất cao. Nếu như không dùng bài giảng điện tử thì khó mà cung cấp đến học sinh, sinh viên nhiều thông tin đa dạng như vậy. Hơn nữa, khi dùng GA ĐT, chúng ta dễ dàng cập nhật sửa chữa nội dung, cũng như quản lý thuận tiện.
Giáo án điện tử mang đến cho học sinh một phương tiện học tập rất lý thú, sinh động, giúp giải quyết khâu chính trong học tập là hiểu bài, tăng cường củng cố khắc sâu kiến thức bằng nhiều thủ thuật ấn tượng, đặc biệt rèn luyện tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng, phát huy tính tích cực chủ động, …
Dạy học bằng GA ĐT là cách hiệu quả để thực hiện đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, GA ĐT chỉ là công cụ – một công cụ tốt, còn việc sử dụng sao cho có hiệu quả là hoàn toàn phục thuộc vào người giáo viên đứng lớp. Phải thiết kế GA ĐT sao cho phù hợp với đối tưởng giảng dạy, thực hiện đúng phương châm giáo dục, gắn GA ĐT với các phương tiện dạy học khác một cách hợp lý (cần tránh xu hướng loại bỏ đồ dùng dạy học trực quan, thực nghiệm thực thế khi dùng GA ĐT).
Tóm lại, chúng ta phải dùng GA ĐT như “cây đũa thần” phục vụ đắc lực cho các phương pháp giảng dạy khác (diễn giảng, gợi mở, thảo luận nêu vấn đề, thảo luận nhóm, thí nghiệm trình bày, thí nghiệm nghiêm cứu, …) nhằm thực hiện tốt mục tiêu của việc dạy và học.
Cuối cùng xin nhấn mạnh một điều rằng:”GA ĐT không thể thay thế giáo án viết tay”.
3. Thiết kế GA ĐT bằng gì ?
GA ĐT có thể thiết kế bằng bất cứ ngôn ngữ lập trình nào (ví như: Pascal, VB, C++, C#, Java, …) tùy theo trình độ có được về công nghệ thông tin của người viết hoặc dựa vào các phần mềm trình diễn có sẵn như MS Access, Macromedia Flash, Frontpage, Publisher, MS Powerpoint, …Trong đó, Powerpoint là phần mềm dễ sử dụng và phổ biến nhất hiện nay.
Tại sao dùng PowerPoint ? Có khá nhiều lý do, xin liệt kê một vài lý do sau:
- Đối với người chưa thành thạo, powerpoint cung cấp:
+ Các mẫu thiết kế sẵn phong phú đa dạng.
+ Nhiều hiệu ứng hấp dẫn, sinh động.
+ Xử lý các bảng biểu, biểu đồ, đồ thị, số liệu với trình Wizard hướng dẫn từng bước (tất nhiên là bằng tiếng Anh, trừ khi bạn cài đặt trình hỗ trợ ngôn ngữ (xem trang 54 – Sử dụng Powerpoint Tiếng Việt))
+ …
- Đối với người sử dụng thành thạo, powerpoint cung cấp:
+ Liên kết (nhúng) với hầu hết các chương trình trên Windows.
+ Dễ dàng sửa chữa, cập nhập nội dung.
+ Khả năng sáng tạo là vô tận.
+ …

No comments: