Saturday, June 16, 2007

Giáo trình thiết kế điện tử (Phần mở đầu)




Khi công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc áp dụng trong giảng dạy không còn là chuyện xa vời.
+ Dùng máy tính để giảng dạy là xu hướng hiện đại hóa của thế giới, phát huy được tư duy của học sinh, sinh viên, và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho giáo viên, giảng viên.
+ Hơn nữa, khi dùng máy tính giảng dạy, giáo viên sẽ không phải thường xuyên viết bảng, và hạn chế việc phải tiếp xúc với bụi phấn.
+ Học sinh tiếp thu bài tốt hơn, tiết học đạt hiệu quả cao nhờ những minh họa sinh động từ máy tính.
+ Và còn nhiều nữa …
Do đó, đã nhiều giáo viên sử dụng máy tính như một công cụ giảng dạy chính, và đôi khi gặp một số rắc rối. Chính vậy quyển giáo trình này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp kiến thức cần và đủ để giáo viên có thể tự mình làm chủ máy tính cũng như giải quyết một số vấn đề cơ bản phát sinh trong quá trình sử dụng máy tính để giảng dạy.

Nội dung giáo trình gồm các phần chính sau:
Chương 1: Tìm kiếm và tập hợp tư liệu. Chương này giới thiệu sơ lược về cách sử dụng Internet và thu thập tư liệu từ Internet cũng như những nguồn khác.
Chương 2: Thiết kế bài giảng bằng MS PowerPoint 2003. Hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng PowerPoint để thiết kế một bài giảng điện tử. Bài tập của phần này gồm: bài tập làm quen (giúp học viên sử dụng thành thạo phần mềm MS PowerPoint 2003); bài tập cọ xát (giúp học viên có thể tự thiết kế được bài giảng trên máy tính).
Chương 3: Một số thủ thuật sử dụng MS PowerPoint 2003. Nêu một số thủ thuật giúp bài giảng thêm sinh động và sử dụng PowerPoint một cách hiệu quả.
Chương 4: Các câu hỏi thường gặp. Tại sao … ? Tại sao … ?. Phần này nêu một số câu hỏi và các giải quyết về một số rắc rối thường gặp mà soạn giả đã gặp trong quá trình dạy và làm việc.
Chương 5: Một số bài giảng mẫu. Liệt kê một số bài giảng mẫu để giáo viên tham khảo.

Giáo trình được soạn khá gấp rút và cũng có thể là do khả năng hạn hẹp của soạn giả nên khó có thể tránh khỏi thiếu sót. Chính vậy, hi vọng có thể nhận được sự góp ý, chỉnh sửa của các thầy cô, các bạn học viên và thầy cô chuyên môn. Mọi thắc mắc, góp ý xin liên hệ:


Thạch Trương Thảo
Email:
anhchanghieuhoc2002@yahoo.com hoặc anhchanghieuhoc2002@gmail.com
Điện thoại: 0987 039 863.

Ngoài kinh nghiệm của bản thân soạn giả, giáo trình còn có sự tham khảo từ:



  • + Microsoft PowerPoint Help của Microsoft Office 2003.

  • + Sư dụng máy vi tính trong giảng dạy học Vật Lý – Lê Công Triêm.

  • + CD “Giáo trình MS Powerpoint toàn tập” của SSDG.

  • + Sổ tay ghi chép “Sử dụng phần mềm” của thầy Hồ Xuân Thông.
Và sự giúp đỡ hỗ trợ từ:
Thầy Hồ Xuân Thông (GV Vật Lý – TTGDTX Chu Văn An , Q5)
Gia đình, bạn bè, cùng các đồng nghiệp.
Xin trân trọng biết ơn !

No comments: